United Registrar of Systems Ltd  Đăng nhập  Thành viên gia nhập  Liên lạc với chúng tôi  Bản đồ trang
Dịch vụ Phiếu yêu cầu Cộng đồng URS Giới thiệu URS
 
ISO 9000
ISO 14000
ISO/TS 16949
ISO/IEC 20000
HACCP/ISO 22000
OHSAS 18000
ISO 13485
ISO 27001
ISO 28000
ISO/TS 29001
AS 9100
TL 9000
Bạn muốn điều tốt nhất?
Chúng tôi sẽ làm cho bạn!
Cộng đồng URS Home > Cộng đồng URS > Tin tức
Tin tứcThông báoTiếng nói của khách hàngFAQCâu hỏi và trả lờiThư việnCộng đồng Việt nam
Tin tức  
Tiêu đề Sửa đổi ISO 9001: 2015 (dự thảo)
Tác giả URS Vietnam Ngày tháng 2014-06-20 Số lượt xem 9189
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được thừa nhận là một trong các tiêu chuẩn bán chạy nhất của ISO, và đã thiết lập nền tảng vững chắc và ngôn ngữ chung để các tổ chức nói về chất lượng. Các tiêu chuẩn này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại thế giới thông qua các yêu cầu được quy định tại tiêu chuẩn ISO 9001. Những yêu cầu này giúp tổ chức đủ tự tin về khả năng cung cấp những sản phẩm phù hợp.

ISO 9001 được áp dụng đối với tất cả các loại hình và quy mô của tổ chức - không phụ thuộc vào bản chất của sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Các tiêu chuẩn đã thành lập một cơ sở cho sự phát triển của một loạt các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý khác như môi trường, an toàn và sức khỏe, bảo mật thông tin, năng lượng và các tiêu chuẩn khác, cũng như các tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004 được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực cụ thể, bao gồm cả hàng không, viễn thông , giáo dục, hành chính công và chăm sóc sức khỏe, kể trên là một vài tiêu chuẩn điển hình nhưng thực tế thì có nhiều hơn.

Vai trò quan trọng của tiêu chuẩn ISO 9001

Tầm nhìn tương lai của ISO là dành cho sản phẩm của mình được "ghi nhận và tôn trọng trên toàn thế giới, và được sử dụng bởi các tổ chức như là một phần không thể thiếu của các sáng kiến phát triển bền vững". Vai trò quan trọng này của hệ thống quản lý chất lượng là một cơ sở cho thành phần "tăng trưởng kinh tế" của chương trình nghị sự để phát triển bền vững vẫn thường bị bỏ qua, với sự quan tâm trong những năm gần đây được tập trung vào các yếu tố chuyên đề hơn của "tính toàn vẹn môi trường" và "công bằng xã hội". Trong tương lai, quản lý chất lượng chắc chắn được coi là điều quan trọng hơn so với "chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001" và thực sự giúp các tổ chức đạt được thành công bền vững dài hạn.

Cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004 hiện nay được dựa trên một bộ tám nguyên tắc quản lý chất lượng được phát triển vào những năm giữa thập niên 1990. ISO gần đây đã tiến hành một đánh giá đầy đủ các nguyên tắc quản lý chất lượng, và có thể tuyên bố rằng chúng đã đứng trước thử thách của thời gian. Chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ được cho là cần thiết để cập nhật cho các thế hệ tiếp theo của các tiêu chuẩn của quản lý chất lượng.

Chuẩn bị cho việc sửa đổi quan trọng tiếp theo

Kể từ khi công bố các sửa đổi nhỏ đối với tiêu chuẩn ISO 9001 vào năm 2008, ISO đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng và chuẩn bị cho việc sửa đổi quan trọng tiếp theo (hiện đang dự báo cho năm 2015), bao gồm:
• Phát triển một kế hoạch chiến lược dài hạn.
• Các nhà máy khác nhau.
• Thúc đẩy sự liên kết lớn hơn của bộ tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO.
• Một nghiên cứu về các xu hướng mới nhất trong quản lý chất lượng.
• Dữ liệu từ một cuộc khảo sát quy mô lớn trên web của người sử dụng và người dùng tiềm năng.
Các kết quả khảo sát này, cùng với hệ thống các tiêu chuẩn ISO 9001, chỉ ra rằng dù vẫn hài lòng cao với phiên bản tiêu chuẩn hiện tại, đa số cần một phiên bản để duy trì các tiêu chuẩn liên quan, phản ánh những thay đổi môi trường ở đó và bảo đảm rằng nó vẫn tiếp tục thích hợp cho mục đích là "tin tin vào khả năng của tổ chức để cung cấp những sản phẩm đáp ứng khách hàng và yêu cầu luật định và chế định thích hợp".

"Tiếp cận theo quá trình" được áp dụng trong quá trình triển khai tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đã không được nhiều người hiểu đầy đủ, đồng thời các kết quả khảo sát người sử dụng tiêu chuẩn ISO 9000 cho thấy sự hỗ trợ quan trọng trong việc duy trì trọng tâm của tiêu chuẩn ISO 9001 ở “các quá trình quản lý". Trọng tâm này dẫn đến một hệ thống toàn diện với mục tiêu chính là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

ISO 9001:2015 - Ủy ban dự thảo chi tiết

Dựa vào đặc điểm thiết kế dự thảo sửa đổi cho phiên bản tiếp theo của tiêu chuẩn ISO 9001 nên ...
• Cung cấp một tập hợp các yêu cầu cốt lõi ổn định ít nhất trong 10 năm.
• Vẫn là cái chung, và phù hợp với mọi quy mô và loại hình của tổ chức hoạt động trong bất kỳ ngành nào.
• Duy trì sự tập trung hiện hành về quản lý quá trình hiệu quả để cho ra các kết quả mong muốn.
• Đánh giá những thay đổi trong hoạt động hệ thống quản lý chất lượng và công nghệ kể từ lần sửa đổi quan trọng mới nhất trong năm 2000.
• Những thay đổi đáng suy nghĩ trong một môi trường càng ngày càng phức tạp, đòi hỏi & năng động ở các tổ chức hoạt động.
• Áp dụng cấu trúc chung ở mức cao, định nghĩa và văn bản, nhằm nâng cao khả năng tương thích và liên kết với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác.
• Hỗ trợ thực hiện hiệu quả bởi các tổ chức và đánh giá phù hợp hiệu quả bởi bên thứ nhất, thứ hai & thứ ba.
• Sử dụng ngôn ngữ và cách viết đơn giản dễ hiểu và thống nhất cách diễn giải các yêu cầu của nó.
... Để ...
• Có liên quan đến yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng và các mục đích chiến lược (như đã nêu ở trên).
• Tăng sự tự tin về khả năng của một tổ chức để cung cấp sản phẩm và / hoặc dịch vụ phù hợp.
• Nâng cao khả năng của một tổ chức để đáp ứng khách hàng của mình.
• Tăng cường sự tin cậy của khách hàng trong hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Phát triển hiện nay

Hiện nay ISO TC 176 SC2 đã lưu hành Ủy ban dự thảo (CD) giữa các thành viên để tìm kiếm phản hồi về nội dung dự thảo đã đề xuất vào ngày 09 tháng 09 năm 2013. Ngoài ra còn có một cuộc bỏ phiếu nhỏ được mở song song để hỏi về sự cần thiết cho một điều khoản loại trừ, sử dụng thuật ngữ "hàng hoá và dịch vụ" thay cho "sản phẩm" và sử dụng "cải tiến" thay cho "cải tiến liên tục".

Việc sử dụng thuật ngữ "hàng hóa và dịch vụ" được nhắm đến để soạn ra các tiêu chuẩn định hướng dịch vụ nhiều hơn chứ không phải tập trung "sản phẩm" như truyền thống. Nội dung đĩa CD hiện nay được dựa trên các Chỉ thị Phụ lục SL của ISO hoặc văn bản cốt lõi chung ở cấp cao mà đã được phát triển theo tiêu chuẩn ISO cho tất cả các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý. Văn bản cao cấp này đã được phát triển để tạo điều kiện hội nhập tốt hơn các tiêu chuẩn quản lý ISO như chất lượng, môi trường v.v… Phiên bản hiện hành trong các nguyên tắc quản lý chất lượng đã dẫn đến một sự thay đổi từ "Cải tiến liên tục" đến "cải tiến". Phần này của tiêu chuẩn ISO 9001 đang được thay đổi để phản ánh điều này.

Với phiên bản hiện tại thì nhu cầu về loại trừ không còn coi là cần thiết nữa. Tuy nhiên các thành viên ISO đang được yêu cầu cho ý kiến phản hồi về điều này như là một phần của cuộc bỏ phiếu Ủy ban dự thảo.
Trước
World Accreditation Day - June 9th 2014 URS Vietnam

 

 
Tại sao chọn URS? Liên lạc với chúng tôi Mạng toàn cầu Vietnamese Korean English
6th floor, Estar Building, 147-149 Vo Van Tan, Ward 6, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel : 84(08) 3930-1376   |   Fax : 84(08) 3930-1349   |    Mail to : vietnam@urs.vn
COPYRIGHT(C) 2004 URS VIETNAM. ALL RIGHT RESERVED.